black-tier

શા માટે ‘ટાયર’નો રંગ હંમેશા કાળો હોય છે, જાણો તેની પાછળની કહાની શું છે.

જાણવા જેવુ

આપણે રોજિંદા જીવનમાં જે વસ્તુઓનો ઉપયોગ કરીએ છીએ તેની ખાસિયતો પર આપણે ભાગ્યે જ ધ્યાન આપીએ છીએ. ઉદાહરણ તરીકે, આપણે બધા વાહનોનો ઉપયોગ કરીએ છીએ. હવે પછી તે સાયકલ હોય કે બાઇક-કાર કે વિમાન. શું તમે ક્યારેય નોંધ્યું છે કે વાહન ગમે તે હોય, તેના ટાયરનો રંગ હંમેશા કાળો જ હોય છે. પરંતુ ભાગ્યે જ તેની પાછળનું કારણ જાણવાનો પ્રયાસ કર્યો છે!કોઈ નહીં, આજે અમે તમને તેની પાછળનું કારણ અને ટાયરનો ઈતિહાસ પણ જણાવીશું. તો ચાલો જાણીએ.

પહેલું ટાયર કોણે બનાવ્યું?
ટાયર શબ્દ ફ્રેન્ચ શબ્દ ‘Tirer’ પરથી આવ્યો છે, જેનો અર્થ થાય છે ‘ખેંચનાર’. તેની શરૂઆત વર્ષ 1800થી થઇ છે. અગાઉ પૈડાંને તૂટતાં બચાવવા માટે લોખંડ, લાકડું અને ચામડાનો ઉપયોગ થતો હતો.

વ્હીલરાઈટ નામના કારીગરે સૌપ્રથમ રબરના ટાયરની શોધ કરી હતી. પરંતુ 1800માં, ચાર્લ્સ મેકેન્ટોશે એમેઝોન અને અન્ય સ્થળોએ વૃક્ષોના પ્રવાહીમાંથી રબર બનાવ્યું. જોકે, બંને સંતોષકારક સાબિત થયા ન હતા. કારણ કે, તે હવામાન સાથે તાલ મિલાવી શક્યું નથી.

પછી ચાર્લ્સ ગુડયરએ 1839માં વૂલકેનાઇઝ્ડ રબરની શોધ કરી, જે મજબૂત અને ખેંચી શકાય તેવું હતું. તેનો ઉપયોગ ચક્રમાં થતો હતો.

પરંતુ હજુ પણ ટાયરમાં હવા ભરાઈ ન હતી. તેની શોધ 1845માં રોબર્ટ વિલિયમ થોમસન દ્વારા કરવામાં આવી હતી. તેણે ન્યુમેટિક અથવા હવાથી ભરેલા ટાયર બનાવ્યા અને પેટન્ટ કરાવ્યા. હવા ભરાવાને કારણે ટાયર અમુક અંશે ફટકો સહન કરવા સક્ષમ બન્યા. પરંતુ કેટલીક સમસ્યાઓના કારણે તેનું ઉત્પાદન થયું ન હતું.

પહેલા ટાયરનો રંગ કાળો નહોતો
તે ભાગ્યે જ લોકો જાણતા હશે કે અગાઉ ટાયરનો રંગ કાળો ન હતો. હા, 125 વર્ષ પહેલા જ્યારે પ્રથમ રબર ટાયર બનાવવામાં આવ્યું હતું, ત્યારે તેનો રંગ સફેદ હતો. ખરેખર, તે રબરને કારણે હતું. કારણ કે, તેને બનાવવા માટે દૂધિયા રંગના રબરનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો હતો. પરંતુ આ ટાયર વાહનના ભાર અને આંચકા સહન કરી શકે એટલા મજબૂત ન હતા.

સફેદ ટાયર કાળું કેવી રીતે અને શા માટે બન્યું?
હવે સવાલ એ છે કે ટાયરનો રંગ કાળો કેમ થઈ ગયો. ખરેખર, તેની પાછળનું કારણ ટાયરને મજબૂત કરવાનું હતું. સમજાયું કે ટાયરને વધુ મજબૂત બનાવવું હોય તો તેના મટિરિયલમાં કંઈક ઉમેરવું પડશે.

આવી સ્થિતિમાં કાર્બન બ્લેક જેવી સામગ્રી એક સારો વિકલ્પ જણાય છે. જો કે, તેને ભેળવવાથી ટાયરની ક્ષમતા અને આયુષ્યમાં વધારો થયો, પરંતુ ટાયરનો રંગ કાળો થઈ ગયો.

ટાયર અને રસ્તાની સપાટી વચ્ચેના જબરદસ્ત ઘર્ષણને કારણે કાર્બન બ્લેક ટાયરને ગરમ થવા દેતું નથી અને ઓગળવા દેતું નથી અને ગરમ રસ્તાઓ પર ડ્રાઇવિંગ કરતી વખતે પણ તેને અસર કરતું નથી.

વધુમાં, કાર્બન બ્લેક ટાયરને સુરક્ષિત કરવામાં અને ઓઝોનથી યુવી રેડિયેશનની હાનિકારક અસરોથી બચાવવામાં મદદરૂપ છે. આ જ કારણ છે કે તમામ પ્રકારના વાહનોમાં કાળા રંગના ટાયરનો ઉપયોગ થવા લાગ્યો.