historical-bridge

જૂના પુલ : આ છે ભારતના 8 ઐતિહાસિક પુલ, જેમાંથી કેટલાક બ્રિટિશ યુગ કરતા પણ જૂના છે.

જાણવા જેવુ

પૌરાણિક પુલની વાત કરીએ તો રામ સેતુનું નામ ઝડપથી યાદ આવે છે. એવું કહેવાય છે કે લંકા પહોંચવા માટે ભગવાન શ્રી રામે તેનું નિર્માણ કરાવ્યું હતું. હવે જો આપણે ઐતિહાસિક પુલોની વાત કરીએ તો એવા ઘણા પુલ છે જે ભારતમાં વર્ષો પહેલાની જેમ આજે પણ ઉભા છે.

આ સંબંધમાં આજે આપણે ભારતના કેટલાક ઐતિહાસિક પુલો વિશે જાણીએ જે જૂના હોવા છતાં મજબૂત રીતે ઉભા છે.

1. પમ્બન બ્રિજ- તમિલનાડુ
રામેશ્વરમ એ માત્ર તમિલનાડુમાં જ નહીં પરંતુ ભારતના મુખ્ય ધાર્મિક સ્થળોમાંનું એક છે. અહીં પંબન બ્રિજ છે. આ પુલ સમુદ્ર પર બનાવવામાં આવ્યો છે, જેનાથી ટ્રેન રામેશ્વરમ પહોંચે છે. આ બ્રિજ, 100 વર્ષથી વધુ જૂનો, એન્જિનિયરિંગ અજાયબીઓમાંનો એક છે. આજે પણ આનો ઉપયોગ થાય છે. 1914માં શરૂ થયેલો આ પુલ જર્મન એન્જિનિયર શેર્ઝર સ્પાન દ્વારા બનાવવામાં આવ્યો હતો. તેને ભારતનો પ્રથમ સમુદ્રી પુલ પણ કહેવામાં આવે છે.

2. નામદાંગ સ્ટોન બ્રિજ- આસામ
આસામનો આ ઐતિહાસિક પુલ નામદંગ નદી પર 1703માં અહોમ રાજા રુદ્ર સિંહ II દ્વારા બનાવવામાં આવ્યો હતો. તેની વિશેષતા એ છે કે તેને એક જ પથ્થરના ટુકડામાંથી બનાવવામાં આવ્યું છે. સિબસાગરને ડિબ્રુગઢ અને તિન્સુકિયા જિલ્લાને જોડતો આ પુલ લગભગ 300 વર્ષ જૂનો હોવા છતાં મક્કમ છે. તે પશ્ચિમ બંગાળના કારીગરો દ્વારા ચોખા, ઇંડા, કાળી દાળ અને ચૂનો જેવા ઘટકોનો ઉપયોગ કરીને બનાવવામાં આવ્યું હતું.

3. ઉમશિયાંગ ડબલ ડેકર રૂટ બ્રિજ – મેઘાલય
મેઘાલયના ગાઢ ઉષ્ણકટિબંધીય જંગલમાં સ્થિત આ પુલ મૂળથી બનેલો છે. અહીંના પ્રખ્યાત ખાસી આદિવાસીઓ દ્વારા બનાવવામાં આવેલા આ પુલમાં કોઈ બાંધકામ સામગ્રીનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો નથી. મૂળની મદદથી બનેલો આ પુલ લગભગ 500 વર્ષ જૂનો છે. તેને લિવિંગ બ્રિજ પણ કહેવામાં આવે છે.

4. શાહી પુલ- ઉત્તર પ્રદેશ
આ પુલ અકબરના શાસનકાળ દરમિયાન જૌનપુર રાજ્યના ગવર્નર મુનીમ ખાને બનાવ્યો હતો. તેને શાહી પુલ, મુગલ બ્રિજ અથવા મુનીમ ખાન બ્રિજ તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે. તે ગોમતી નદી પર 1568 અને 1569ની વચ્ચે બનાવવામાં આવ્યું હતું. તે અફઘાન આર્કિટેક્ટ અફઝલ અલીએ બનાવ્યું હતું. 1934ના ભૂકંપમાં તેને નુકસાન થયું હતું, જેનું સમારકામ કરીને ફરીથી લોકો માટે ખોલવામાં આવ્યું હતું.

5. હાવડા બ્રિજ – પશ્ચિમ બંગાળ
ભારતના સૌથી લોકપ્રિય અને પ્રતિકાત્મક પુલો પૈકી એક, હાવડા બ્રિજ 1943માં હુગલી નદી પર બાંધવામાં આવ્યો હતો. પશ્ચિમ બંગાળની ઓળખ બની ગયેલા આ પુલને રવીન્દ્ર સેતુ પણ કહેવામાં આવે છે. વિશ્વના સૌથી લાંબા કેન્ટીલીવર બ્રિજમાંથી એક, આ પુલ પરથી દરરોજ લાખો વાહનો અને રાહદારીઓ પસાર થાય છે.

6. બ્રિજ નંબર 226 અને 541- કાલકા-શિમલા રેલ્વે રૂટ
કાલકા-શિમલા રેલ્વે ટ્રેક પર લગભગ 864 નાના અને મોટા પુલ છે, જેમાંથી પુલ નંબર 226 અને 541 સૌથી અનોખા છે. પહેલા બ્રિજમાં ચાર માળની કમાનો છે અને બીજામાં 5 માળની કમાનો છે. નેરોગેજ રેલ્વે લાઇન પર બનેલ આ પુલ બ્રિટિશ શાસન દરમિયાન 1898 થી 1903ની વચ્ચે બનાવવામાં આવ્યો હતો. તે ટોય ટ્રેનના નામથી લોકોમાં ખૂબ પ્રખ્યાત છે, દર વર્ષે લાખો લોકો અહીં જોવા માટે આવે છે.

7. ગોલ્ડન બ્રિજ – ગુજરાત
આર્કિટેક્ટ સર જોન હોકશોના નેતૃત્વમાં બનેલા આ પુલને નર્મદા બ્રિજ પણ કહેવામાં આવે છે. બ્રિટિશ કાળ દરમિયાન તેને રેલ્વે માર્ગ તરીકે બનાવવામાં આવ્યો હતો, પરંતુ બાદમાં તેને માર્ગ માર્ગ બનાવવામાં આવ્યો હતો. 2021માં બીજા નવા પુલના નિર્માણ બાદ તેનો ઉપયોગ ઓછો થવા લાગ્યો છે. તે પહેલા અહીંથી રોજના 10,000 વાહનો અને લગભગ 1 લાખ લોકો પસાર થતા હતા.

8. આર્યન કાવુ બ્રિજ – કેરળ
આ પુલ યુરોપિયન આર્કિટેક્ચરનું ઉત્તમ ઉદાહરણ છે. 1904માં આ પુલ 13 કમાનો પર બનાવવામાં આવ્યો હતો. તે કોલ્લમ-સંગોટ્ટાઈ રેલ્વે લાઇન પર આવેલું છે. બે ટેકરીઓને જોડતો આ પુલ 13 ગ્રેનાઈટ પિલર પર ઉભો છે જે લગભગ 100 ફૂટ લાંબો છે.